Khám phá về 7 chỉ số trí thông minh của con người
Ngày đăng: 20/12/2022
Mỗi chúng ta ai cũng đều tò mò về chỉ số thông minh của bản thân và mọi người xung quanh. Bởi nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những chỉ số này ảnh hưởng rất nhiều đến sự thành công của một con người. Vậy 7 chỉ số này là gì, tại FPT Schools nhà trường bồi dưỡng chỉ số thông minh cho học sinh như thế nào? Mời quý phụ huynh cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!
1. Chỉ số thông minh IQ (Intelligence Quotient)
Khi nhắc đến chỉ số thông minh IQ (tên đầy đủ là Intelligence Quotient), người ta nghĩ ngay đến khả năng tư duy, suy luận, lý luận và giải quyết vấn đề,… hay cụ thể là những điều kiện để giúp một người đạt đến sự thành công trong cuộc sống. Trên thực tế, chỉ số IQ được đo lường bằng khả năng trí lực, năng lực học hỏi, khả năng hiểu và xử lý tình huống, năng lực suy nghĩ logic, phản biện, sự nhạy bén trong suy nghĩ… Ở mỗi lứa tuổi, lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, con người sẽ có IQ khác nhau.
Đối với con trẻ, chỉ số IQ bắt đầu hình thành từ khi con lên 4 tuổi và phát triển liên tục cho đến tuổi 16. Chỉ số IQ hoàn toàn được đo thông qua các bài kiểm tra IQ chuẩn quốc tế. Ở cấp học Tiểu học và THCS, học sinh Việt Nam có chỉ số thông minh IQ từ 80 – 104, nhưng trong một số trường hợp vượt trội trẻ sẽ có IQ cao hơn.
Ở FPT Schools, nhà trường định hướng và chú trọng giúp học sinh phát triển cá nhân toàn diện, con được tham gia sinh hoạt cộng đồng, ngoại ngữ và hội nhập quốc tế. Môi trường học tập của trường có lộ trình bài bản, đồng thời đáp ứng nhiều mục tiêu: đảm bảo chất lượng theo chương trình của Bộ GD-ĐT, đào tạo nâng cao về CNTT, Ngoại ngữ, Phát triển cá nhân, đồng thời phát triển năng khiếu cho từng cá nhân
Nhờ đó trong quá trình học tập mỗi học sinh sẽ được làm quen và rèn luyện tư duy toàn diện, khả năng suy luận logic. Đặc biệt với nhiều hình thức học tập “Learning by doing”, học sinh còn được bồi dưỡng tinh thần tự lập, tự chủ, tích cực, khả năng thích nghi với môi trường và hình thành nhân cách tốt.
2. Chỉ số thông minh cảm xúc EQ (Emotional Quotient)
EQ là viết tắt tiếng anh của Emotional Quotient được hiểu là chỉ số đo lường trí tuệ về cảm xúc của con người và là yếu tố quyết định hành vi của người đó. Người sở hữu EQ cao là người biết tự đánh giá bản thân và còn giúp bản thân hiểu điểm mạnh, điểm yếu của mình.
Ở độ tuổi Tiểu học và THCS, EQ của trẻ được ví như những tờ giấy trắng. Trong quá trình các con khôn lớn, các con sẽ không ngừng học hỏi thông qua quan sát và tiếp xúc với môi trường xung quanh. Nếu con được giáo dục đúng đắn trong môi trường tốt đẹp thì khả năng nhận thức cũng tốt hơn những đứa trẻ khác.
Với phương châm “chú trọng đào tạo kỹ năng sống thiết thực, hướng tới phát triển tư duy toàn diện”, FPT Schools hướng mỗi học sinh trở thành những công dân toàn cầu năng động – hiểu biết bản thâ, hiểu biết thế giới. Chính vì vậy, trong lộ trình học tập, nhà trường luôn trang bị cho học sinh cả về thể lực, kỹ năng sống và tư duy tiến bộ. Trong đó, kỹ năng tự học tập – tự đào tạo, khả năng làm việc nhóm, tư duy phản biện là những kỹ năng được học sinh hoàn thiện mỗi ngày thông qua tất cả các môn học. Bên cạnh đó, việc rèn luyện để học sinh biết suy nghĩ tích cực, làm chủ cảm xúc, luôn sẵn sàng chấp nhận thử thách mới, dám nghĩ – dám làm – dám chịu trách nhiệm…cũng luôn được các giáo viên khuyến khích học sinh bồi dưỡng mỗi ngày.
3. Chỉ số thông minh vượt khó AQ (Adversity Quotient)
Chỉ số AQ (Adversity Quotient) là chỉ số đo khả năng và năng lực của con người khi đối diện với nghịch cảnh, với những khó khăn, stress. Chỉ số vượt khó AQ hiện được coi là một trong những chỉ số định lượng các phẩm chất tạo nên thành công của con người.
Theo nhà khoa học Paul Sloltz, chỉ số AQ có thể đo mức độ hoài bão, nỗ lực, sự sáng tạo, năng lượng, sức khoẻ lý tính, xúc cảm và hạnh phúc của một người. Nó cũng chính là một chỉ báo về 4 mức độ cao thấp của bản lĩnh sống:
1. Đối diện khó khăn
2. Xoay chuyển cục diện
3. Vượt lên nghịch cảnh
4. Tìm được lối ra
Với mục tiêu trang bị cho học sinh khả năng thích ứng trong mọi hoàn cảnh, FPT Schools luôn lồng ghép các kỹ năng vào trong các dự án môn học và trải nghiệm ngoại khóa để học sinh luôn tự tin trước mọi thử thách trong thực tiễn.
4. Chỉ số thông minh say mê PQ (Passion Quotient)
Chỉ số thông minh say mê PQ – Passion Quotient được hiểu là chỉ số của sự say mê của bản thân mỗi người dành cho công việc mình làm. Chỉ số PQ này không thể đo lường một cách chính xác bởi nó không hiển thị dưới dạng con số. Chỉ số say mê PQ chỉ mang tính ước đoán, hàm ý và tượng trưng.
Ở độ tuổi còn ngồi trên ghế nhà trường, sự đam mê hay sở thích sẽ là “ngọn đuốc” soi lối cho bản thân mỗi học sinh tiến gần hơn đến với ước mơ. Sự đam mê ở tuổi trẻ là lòng nhiệt huyết, luôn muốn chinh phục những cái mới, những thử thách. Từ đó giúp các con không ngừng khám phá những tiềm năng vô tận ẩn sâu trong bản thân.
Lồng ghép qua những môn học, trải nghiệm thực tế dã ngoại, CLB, hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi trong nước và quốc tế,… FPT Schools khuyến khích người học tự do khám phá bản thân thông qua những trải nghiệm học tập, vui chơi, từ đó các con sẽ phát hiện ra bản thân mình thích và giỏi điều gì. Trong quá trình đó, thầy cô giáo sẽ là người đồng hành và dẫn dắt các em học sinh thực hiện ước mơ của mình.
5. Chỉ số thông minh xã hội SQ (Social Quotient)
Chỉ số thông minh xã hội SQ (Social Quotient) được hiểu đơn giản là khả năng kết hợp EQ cùng sự nhạy bén trong phát hiện vấn đề để chủ động điều tiết hành vi, ứng xử của bản thân trong các tình huống. Nó được đánh giá dựa trên cách con người lựa chọn giải quyết vấn đề, điều chỉnh cảm xúc,… Người có chỉ số thông minh xã hội cao là người có khả năng cân bằng và cam kết công việc, thời gian với gia đình và sự phát triển bên trong.
Không chỉ dừng lại ở chương trình giáo dục truyền thống, phương pháp học qua tập trải nghiệm tại FPT Schools đã mang đến cho người học không chỉ là trải nghiệm thú vị mà còn là những kỹ năng thực tế. Với hơn 50 sự kiện lớn nhỏ mỗi năm học, học sinh được tạo cảm hứng học tập và vui chơi theo phương châm “học hết sức – học hết mình”, đồng thời biết tự điều chỉnh các mối quan hệ thông qua việc được cọ sát tại trường.
Ở cấp Tiểu học, con được rèn luyện sự tự lập – cân bằng với thời gian biểu đều đặn và phương pháp kỷ luật tích cực, trong môi trường hạnh phúc, an toàn và đầy cảm hứng sáng tạo.
Đối với học sinh THCS, nhà trường tập trung cho các con vào kỹ năng quản lý, lãnh đạo. Cụ thể là học sinh sẽ tham gia sự kiện với vai trò là Ban tổ chức. Đây là cơ hội để các con được thể hiện khả năng sáng tạo, chủ động lên kế hoạch và thực hiện dự án của riêng mình. Các chương trình ngoại khóa dành cho học sinh khối THCS chú trọng vào sự khác biệt và công bằng. Qua đó hình thành cho các con không gian được rèn luyện, kỹ năng dám nghĩ, dám đề xuất ý tưởng, xây dựng kế hoạch, xa hơn nữa là tự quản lý thời gian, quản trị rủi ro và chịu trách nhiệm.
Với học sinh THPT, các kỹ năng mềm như quản lý tài chính, quản lý thời gian… luôn được nhà trường tập trung chú trọng. Ngoài ra các em học sinh cần cân bằng giữa thời gian học tập, thời gian tham gia các cuộc thi trong và ngoài cấp Nhà trường, để có thể tối ưu hoá các hoạt động của mình, đem lại hiệu quả cao nhất.
6. Chỉ số thông minh sáng tạo CQ (Creative Quotient)
Chỉ số thông minh sáng tạo CQ (Creative Quotient) được dùng để chỉ khả năng xử lý vấn đề của con người khi gặp một một tình huống, sự việc mới. Họ sẽ có giải pháp, giải quyết như thế nào,… qua đó biểu thị mức độ sáng tạo, suy nghĩ mới lạ. Trên thực tế, những phát minh trong lịch sử của khoa học kỹ thuật và công nghệ, trong nghệ thuật đều liên quan đến chỉ số thông minh sáng tạo.
Tại FPT Schools, nhà trường xây dựng với niềm tin rằng mọi trẻ em đều có quyền có một môi trường học tập hạnh phúc. Tại nơi đó, các con được tự do sáng tạo theo khả năng thông qua việc học bằng các phương pháp học tập tích cực, học tập dự án, lấy người học làm trung tâm, kích thích tư duy tự khám phá và giải quyết vấn đề. Các con có thể trở thành những người làm chủ công nghệ, tin học, chuẩn đầu ra ISTE, hoàn toàn làm chủ khả năng sử dụng Tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ 2, chuẩn đầu ra Cambridge dựa trên những kiến thức học ở trường.
Bên cạnh đó, đối với mỗi học sinh FPT Schools, mỗi môn học không chỉ cung cấp các kiến thức rời rạc, mà các em còn nhìn thấy mối liên kết giữa các môn khoa học khác nhau, từ đó kích thích tư duy khám phá, tìm hiểu kiến thức một cách chủ động và có hệ thống.
7. Chỉ số đạo đức MQ (Moral Quotient)
Chỉ số đạo đức MQ là khả năng hiểu biết cái gì là đúng, cái gì là sai và hành xử theo giá trị được tin là đúng bằng cách sử dụng trí thông minh (IQ) để xác định các nguyên tắc chung của nhân loại. Môi trường nuôi dưỡng tốt sẽ khiến một đứa trẻ có xu hướng sống tốt hơn, điều đó cho thấy trí thông minh đạo đức có thể phát triển bằng cách rèn luyện, đây là trí thông minh cho tất cả mọi người và là động lực cho các dạng trí thông minh khác.
Trong ngôi trường giáo dục hạnh phúc FPT Schools, ngoài đáp ứng đầy đủ các yêu cầu mới nhất theo chương trình của Bộ GD-ĐT thì học sinh còn được chú trọng phát triển các kỹ năng mềm cũng như làm giàu tâm hồn bằng nghệ thuật thông qua các hoạt động ngoại khóa và chương trình phát triển cá nhân PDP.
Học sinh được tham gia các hoạt động ngoại khóa chung hướng các con xây dựng suy nghĩ, cảm xúc và hành vi tích cực. Từ đó, hình thành các giá trị bền vững về đạo đức và nhân cách. Đặc biệt là những lĩnh vực mới như tranh biện tiếng Anh, sáng tạo hay làm phim,… Việc thường xuyên được giao lưu, cọ xát giúp các em trau dồi các thế mạnh của bản thân, từ đó tự tin phát triển về học thuật hay các hoạt động xã hội.
Không chỉ dừng lại ở việc phát triển tri thức và cuộc sống tinh thần phong phú, FPT Schools đặc biệt quan tâm tới việc đảm bảo thế chất và tinh thần võ đạo, lòng tự hào dân tộc của học sinh. Chính vì vậy, nhà trường lựa chọn môn võ Vovinam – một môn học “đặc trưng” tại Hệ thống Giáo dục FPT.
Để tìm hiểu kỹ hơn về khối Tiểu học và THCS FPT tại Hà Nam, Quý Phụ huynh tham khảo tại đây – hoặc – gọi điện đến số hotline: 0972 359 303 và 0989 310 603.