Con chuẩn bị vào lớp 1: “Gia đình không nên cho trẻ học trước chương trình”
Ngày đăng: 09/10/2022
Nhiều năm trở lại đây, cứ sắp tới dịp chuyển cấp, nhiều cha mẹ lại đổ xô đi tìm các lớp học tiền tiểu cho con em mình, giúp con làm quen với kiến thức mới và không bị thua kém bạn bè trong lớp. Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm đứng lớp và làm quản lý, cô Trần Thị Thanh, Phó Hiệu trưởng FPT Schools Cầu Giấy cho rằng: Gia đình không nên cho trẻ học trước chương trình.
Con bước vào lớp 1 được xem là bước ngoặt vô cùng quan trọng, con chuyển từ môi trường vui chơi sang môi trường học tập là chủ yếu. Vì vậy, việc chuẩn bị hành trang như thế nào cho con luôn là nỗi lo của hầu hết gia đình. Nhiều phụ huynh vì quá căng thẳng và nóng vội nên có thể dẫn đến sai lệch trong khâu chuẩn bị.
Để giúp bố mẹ chuẩn bị tâm lý và những kỹ năng cho trẻ sẵn sàng thích nghi với cấp học mới, vừa qua, một trường mầm non trên địa bàn đã tổ chức Hội thảo: “Phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non 5 tuổi”.
Trước những thắc mắc của Quý phụ huynh về việc “Nên hay không nên cho trẻ học trước chương trình lớp 1, các lớp tiền tiểu học”, cô Trần Thị Thanh, Phó Hiệu trưởng FPT Schools nhận định: “Gia đình không nên cho trẻ học trước chương trình”.
Không phủ nhận lợi ích của các khóa tiền tiểu học, nhưng theo cô Thanh: “Nếu đã được học trước, các con khi đi học lớp 1 chính thức sẽ không còn tập trung nghe cô giảng, từ đó dẫn tới tâm lý chủ quan, giảm cảm hứng học tập. Quá trình tự khám phá kiến thức cũng không còn. Vì vậy, vô tình sẽ khiến trẻ chán nản, không muốn tới lớp”.
Nhìn nhận trên góc độ giáo viên, cô Thanh chia sẻ: “Theo tôi, chương trình Tiểu học đã được tính toán rất kỹ lưỡng dựa trên quá trình nghiên cứu cụ thể. Các con lớp 1 sẽ có cả một học kỳ để học về bảng chữ cái, ghép vần và đọc. Do đó, phụ huynh không nên quá lo lắng. Việc cần nhất là để con trẻ được phát triển tự nhiên theo đúng lứa tuổi của mình, và thành thục các kỹ năng tự phục vụ, bảo vệ bản thân”.
Đặc biệt, các con học sinh mầm non thiệt thòi hơn khi 2 năm vừa qua không được đến trường do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vì vậy, thay vì cho các con đi học các lớp đánh vần, tập viết, thì bố mẹ nên cho các con làm quen với: Bảng chữ cái, biết được các chữ cái trong tên của mình; Nhận diện được các chữ số 0-9, đếm các số trong phạm vi 100; Nhận diện được các hình, màu sắc cơ bản; Kể một số câu chuyện đơn giản theo trình tự; Cầm các dụng cụ để viết hoặc cắt bằng ba ngón tay phù hợp…
Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể làm bạn với con và giúp con rèn tư thế ngồi, cầm bút đúng; Tập làm quen với việc ngồi thời gian đủ dài ở bàn học để rèn kỹ năng tập trung; Kỹ năng hoàn thành công việc theo trình tự.
“Còn nếu các con vẫn đang hổng các kỹ năng mà bố mẹ đã cho con học thêm các lớp tiền tiểu học để học viết, học kiến thức thì xem như “đốt cháy giai đoạn” không cần thiết và không phù hợp với đại đa số học sinh”, cô Thanh kết luận.